top of page

NẾU CẢ THẾ GIỚI ĂN CHAY – VẬN MỆNH THẾ GIỚI THAY ĐỔI

Đã cập nhật: 8 thg 9, 2021



Nhà khoa học vĩ đại của thế kỉ Albert Einstein đã nói:


Nếu cả thế giới ăn chay

Vận mệnh thế giới sẽ thay đổi”.




Trước sự cấp bách và tiếng gọi của thời gian, chúng tôi xin được gửi đến các bạn những minh chứng nghiên cứu của các nhà khoa học cũng như tâm linh và bằng chứng thực tế tự nhiên của đời sống để chúng ta nhìn toàn cảnh và thấu hiểu chân lí đời sống.


Bài viết gồm ba phần:

1. Cấu tạo của cơ thể con người là dành cho ăn chay hay ăn mặn?

2. Xét về kinh tế và môi trường.

3. Xét về giá trị đạo đức và tâm linh


Phần I: Cấu tạo cơ thể con người và chế độ ăn đúng với cấu trúc của cơ thể.

Xét về cấu trúc của cơ thể con người và cấu trúc của cơ thể của động vật ăn thịt là:


+ Loài ăn thịt có răng cửa nhỏ, nhọn và răng nanh dài để cắn, xé thịt động vật.


+ Loài ăn thực vật răng cửa lớn, có răng hàm để nhai nghiền thực vật. Vậy con người thuộc giống loài ăn thực vật.


+ Nước bọt của loài ăn thịt thì mang tính acid và không có men để chuyển hóa chất bột trong khi nước miếng của con người có tính kiềm để tiêu hóa chất bột. Dạ dày của loài thịt thì nó tròn, ngắn, đơn giản, lượng acid rất mạnh, cao gấp 10 lần ở người. Do vậy, nó có thể nuốt chửng mà không cần nghiền vì dạ dày cảu nó tiết acid để tiêu hóa.


+ Trong khi dạ dày của con người cũng như loài ăn thực vật thì cấu trúc khác biệt, phức tạp phù hợp với tiêu hóa thức ăn thực vật. Dịch acid trong dạ dày thấp hơn rất nhiều so với dịch dày của loài ăn thịt.


+ Ruột của loài ăn thịt cũng rất ngắn (dài gấp 3 lần thân) và trơn mịn để thải chất độc ra nhanh. Bởi thịt của động vật tạo ra rất nhiều chất độc cần thải ra nhanh. Trong khi ruột của con người rất dài bởi chất xơ cần hấp thụ lâu. Ruột non dài gấp 12 lần chiều dài của thân để tiêu hóa thực vật. Nếu chúng ta ăn động vật thì nó sẽ ở rất lâu trong đường tiêu hóa để hấp thu và một phần chưa kịp thải ra sẽ quay ngược trở lại đầu độc cơ thể.


+ Gan của những loài ăn thịt rất mạnh, để thải các loại acid Nutric. Vì ăn thịt nên tạo ra rất nhiều acid cao gấp 10 đến 15 lần ở con người. Đây là loại acid gây ra bệnh thống phong hay gut. Nó dẫn đến suy tim, suy thận.


+ Trong khi gan của con người chỉ tạo ra acid để thải các chất thải của chính cơ thể mình thôi. Nếu ăn thịt thì gan sẽ bị quá tải để thải độc.


+ Tay của thú ăn thịt có móng vuốt và rất mạnh để vồ, bắt. Trong khi bàn tay của con người thì bằng, phù hợp với việc hái, lượm. Chất thải của thú ăn thịt thì thải qua bàng quang còn con người thì thải qua da.


Như vậy, từ cấu trúc của răng, tuyến nước bọt, cấu trúc của dạ dày, cấu trúc của ruột non, ruột già, của hệ thống bài tiết qua da,… đều nói lên rằng: CON NGƯỜI LÀ LOÀN ĂN THẢO MỘC (ĂN THUẦN CHAY). Cấu trúc bên trong cũng như bên ngoài của cơ thể con người đều phù hợp với việc ăn rau, củ, hạt, trái cây,…đây là lí do vì sao ăn chay chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng và khỏe mạnh.


Một số quốc gia trên thế giới như Ấn Độ, vẫn có đến nửa tỉ người ăn chay từ cổ xưa đến giờ, hoặc Isarel là nước có số lượng người ăn chay rất lớn nhưng sức khỏe của họ rất tốt.

Thực ra, từ ăn chay nó xuất phát từ tiếng Hilap cổ thì ăn chay chính là sinh lực, là sức khỏe cho con người. Những lực sĩ Hilap cổ họ đều ăn chay trường và rất mạnh mẽ.


Vì chỉ những thực vật mới nhận trực tiếp năng lượng từ ánh sáng mặt trời và trực tiếp dinh dưỡng từ đất,…từ vũ trụ, cho nên, nó có sẵn nguồn năng lượng ở bên trong nó. Nhiều trường phái gọi đó là “khí”.


Trong chuỗi của thực phẩm thì thực vật đứng đầu chuỗi rồi sau đó mới đến động vật ăn cỏ và cuối chuỗi là con người và những thú ăn thịt. Cho nên, càng xa chuỗi bao nhiêu thì nguồn năng lượng sống càng giảm đi bấy nhiêu.


Do vậy, khi ăn thực vật, dinh dưỡng mới cao và sóng rung động mới mạnh.


Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì một chế độ ăn để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng chỉ cần đảm bảo ba yếu tố:

1. Cung cấp đủ năng lượng.

2. Cung cấp đủ bốn vi chất dinh dưỡng khác nhau.

3. Sự cân đối hợp lí giữa các chất dinh dưỡng.


Chính thức ăn thực vật giúp chúng ta dễ tạo nên đủ nhu cầu dinh dưỡng này hơn là thức ăn từ thịt. Bởi thức ăn thực vật rất đa dạng và chứa đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng cho con người.


Trong các nguồn năng lượng thì có ba thứ cung cấp năng lượng là chất đạm, chất bột và chất béo. Trong ba nguồn này thì Protein được coi là nguồn năng lượng dơ. Hai nguồn kia được coi là năng lượng sạch.


Bởi hai nguồn năng lượng kia tạo ra nước và Co2 thải ra dễ dàng, nhưng chất đạm thì lại tạo ra nhiều khi thải khó và thường gây cho tim và thận phải làm việc nhiều. Do vậy, chúng ta không nên ăn nhiều protein. Nó là gánh nặng cho cơ thể và chúng thường tạo môi trường axit trong cơ thể. Bởi nếu cơ thể có nhiều môi trường là axit thì cơ thể lại phải lấy canxi ở xương ra để trung hòa. Do vậy, nó gây ra hiện tượng loãng xương. Do vậy, việc sử dụng quá nhiều thịt là điều gây rất nhiều bất lợi cho cơ thể.


Nhiều người ngày nay do quen ăn thịt động vật và cho rằng nếu ăn chay sẽ bị thiếu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng những loài động vật bổ nhất thì chúng ăn gì? Chúng ăn thực vật hoàn toàn. Như vậy chất bổ từ đâu mà có?


Tất cả các loài động vật không thể tạo ra chất dinh dưỡng và động vật phải nhận chất dinh dưỡng từ thực vật. Đây là một thực tế.


Người ta quý cá bởi vì cá có Omega 3. Nhưng Omega 3 có ở đâu? Nó có ở các thảo mộc ở dưới biển chứ bản thân cá thì không thể tạo ra được Omega 3 cũng như các loại dinh dưỡng quý.


Cho nên, nếu chúng ta ăn thịt động vật là chúng ta đang ăn thức ăn dinh dưỡng một cách gián tiếp và tạo ra rất nhiều nguy hại cho cơ thể để tiêu hóa chúng. Bên cạnh đó còn thiệt hại về kinh tế cũng như tác hại cho môi trường.


Một số người muốn có cơ bắp và họ nghĩ rằng ăn thịt sẽ tạo ra những cơ bắp mạnh mẽ. Đây là cách hiểu vô cùng cơ học. Chúng ta để ý những loài động vật có nhiều cơ bắp nhất và sức bền dẻo dai nhất thì chúng ăn gì? Như con Lạc đà là động vật có cơ bắp và khỏe nhất trên thế giới này, hoặc những con voi, ở trong rừng thì chỉ có chúng mới có sức mạnh để kéo gỗ, chúng ăn gì? Hoàn toàn ăn thực vật!


Những động vật khỏe mạnh nhất có khả năng lao động cao nhất chính là những con thú ăn thực vật. Còn những loài động vật ăn thịt như cọp, sói,…chúng có vẻ mạnh nhưng chỉ khi nào chúng đói thì chúng mới có sức mạnh đuổi bắt động vật. Khi nó đã ăn xong rồi, nó sẽ không làm gì cả, chúng chỉ nằm một chỗ, ngủ,…


Chỉ những động vật ăn cỏ mới lao động và bền bỉ. Nếu con người thực sự khôn ngoan cần nhìn lại những điều này một cách trung thực và nghiêm túc.


Đây là khía cạnh hiểu biết và tinh thần. Chính nghi ngờ và sợ hãi của con người về niềm tin này mới là vấn đề của sức khỏe. Chính những nghi ngờ về ăn chay, về sự hiểu biết này mới làm cho con người bị mất sức lực. Chính những người ăn chay trường thì sức bền của họ cao gấp hai đến gấp ba lần những người ăn thịt.


Ăn chay để có canxi: nhu cầu canxi của con người để tạo xương và hủy xương. Đây là hai quá trình luôn song hành cùng nhau. Trong thực vật có rất nhiều canxium như các loại rau lá màu xanh đậm. Mè rất nhiều canxi, lượng canxi còn lớn hơn sữa. Các loại đậu đều chứa nhiều canxi.


Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy, người ăn chay không hề bị loãng xương. Người ăn chay rất ít bị tai biến gãy cổ xương đùi.


Nếu chúng ta ăn quá nhiều thịt, thì cơ thể có môi trường axit rất cao nên cơ thể buộc phải lấy canxi ở xương để trung hòa nó. Do vậy, nếu chúng ta uống canxi vào nếu không cẩn trọng nó là nguyên nhân gây ra sỏi thận rất cao. Môi trường axit nó tạo nên quá trình hủy xương.


Khi chúng ta stress, căng thẳng cũng sẽ tạo ra môi trường axit. Đây là nguyên nhân gây ra loãng xương. Khi chúng ta bị stress, thì có uống bao nhiêu canxi nó cũng sẽ thải ra vì cơ thể là môi trường axit. Bên cạnh đó, hiện nay chúng ta lại không để cho da tiếp cận với ánh nắng mặt trời mà bị che bịt kín vì sợ nắng. Cho nên, không thể hấp thụ canxi. Một khía cạnh khác vô cùng quan trọng là nếu chúng ta không hoạt động thể lực nên canxi ăn vào cũng không lắng đọng vào trong xương mà lại bị thải ra bên ngoài.


Do vậy, vấn đề canxi nó không chỉ liên quan đến ăn mà nó còn liên quan đến hoạt động thể chất, môi trường ánh nắng và trạng thái tinh thần.


Bên cạnh đó, ăn chay sẽ có nhiều nguồn canxi dễ dàng hơn ở trong rau xanh lá đậm và các loại đậu. Đặc biệt là hạt mè (vừng).


Mọi cấu tạo của cơ thể con người là dành cho việc ăn chay, không phải ăn thịt động vật.

Nhiều lí do cho rằng các loại rau bây giờ có nhiều thuốc trừ sâu,…do ngành nông nghiệp sử dụng hóa chất rất nhiều. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá lo lắng về điều này. Vì:


1. Những nghiên cứu cho thấy lượng hóa chất trong cơ thể chúng ta chủ yếu là từ động vật chứ không phải từ thực vật. Vì các loại động vật nó phải ăn thực vật rất nhiều nên dư lượng hóa chất bảo vệ thực vật có trong động vật rất nhiều. Bởi nó phải ăn 10kg thực vật mới tạo ra 1kg thịt. Cho nên, nó tích lũy hàm lượng hóa chất trong cơ thể nó rất cao. Hơn nữa, rau cỏ dành cho động vật người ta không xử lí, không rửa và người ta còn phun xịt không kiểm soát bằng rau cho con người. Do vậy, hàm lượng hóa chất rất cao.


2. Bên cạnh đó, trong động vật còn có nhiều lượng hóa chất khác như tiêm các hoocmon tăng trưởng để cho nó lớn nhanh. Do vậy, tại sao hiện nay trẻ em có phát triển dậy thì sớm cũng do lượng hoác chất quá nhiều đã được tích lũy trong thịt động vật.


3. Ngoài ra, động vật cũng phải tiêm các loại thuốc kháng sinh liên tục để tránh các loại dịch bệnh, do vậy, trong cơ thể của nó chứa rất nhiều các loại thuốc kháng sinh. Đây là lí do vì sao con người bây giờ bị lờn thuốc (kháng thuốc), sử dụng thuốc không hiệu quả bởi trong các loại thịt đã chứa một hàm lượng thuốc kháng sinh quá lớn. Cho nên, 95% bị ngộ độc thực phẩm là do các nguồn từ động vật. mặc dù, thực vật cũng có hóa chất nhưng lượng tích lũy độc tố trong động vật còn cao gấp nhiều nhiều lần. Nếu bạn ăn chay trường, bạn đã thoát được 95%. Đối với thực vật thì vẫn có hóa chất nhưng chúng ta có thể giảm bớt bằng việc chọn mua, mặt khác, trong quá trình ngâm rửa trong nước nó cũng đi ra vì các loại hóa chất trong rau chỉ ở trên bề mặt, trong khi ở thịt thì nó bị ăn sâu vào bên trong tế bào. Thực vật thì chỉ nằm ở bề ngoài. Chúng ta ăn thực vật là đã giảm thiểu nguy cơ bị các loại hóa chất đi vào bên trong cơ thể mình.


Do vậy, ĂN CHAY BẢO VỆ CƠ THỂ CŨNG NHƯ SỨC KHỎE CỦA CHÚNG TA.


Theo tổ chức bảo vệ sức khỏe lớn nhất thế giới: TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI (WHO) cũng như hiệp hội y tế của Hoa kì cũng như Anh quốc đều cho rằng: ăn chay rất tốt cho tất cả mọi người. Từ trẻ nhỏ đến người lớn, không có loại trừ. Nếu chúng ta ăn đúng cách.


Theo nghiên cứu họ cho thấy, không có sự khác biệt trong việc thiếu máu giữa ăn chay và ăn thịt như lâu nay chúng ta nghĩ.


Một nghiên cứu cho thấy, những đứa trẻ ăn chay trường từ trong bụng mẹ thì thời gian đầu chúng phát triển chậm hơn những đứa trẻ ăn mặn, cũng như những đứa tẻ bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thì giai đoạn đầu chúng phát triển chậm hơn so với trẻ bú bình, nhưng sự tăng trưởng của chúng lại bền bỉ hơn, nghĩa là tự nhiên hơn. Cho nên, đến tuổi trưởng thành thì tầm vóc của chúng là ngang nhau. Điều đặc biệt là chỉ số thông minh IQ thì những đứa trẻ ăn chay trường lại cao hơn. Các nghiên cứu khoa học đều cho thấy, một người bình thường trung bình chỉ số IQ là 100 nhưng những đứa trẻ ăn chay trường từ nhỏ là 115.


Những đứa trẻ ăn chay trường thì tốc độ phát triển đều đặn và bền bỉ trong khi những đứa trẻ ăn mặn thì lúc đầu phát triển rất nhanh sau đó chúng dừng lại.


Thông thường chúng ta có những định kiến rất nhiều ở bên trong và chúng ta mang trong mình suy nghĩ nào thì chúng ta sẽ trở thành như thế.


Tuy nhiên, theo tổ chức Y tế thế giới thì ăn chay là an toàn và đảm bảo đúng với cấu trúc tự nhiên nhất của con người.


Hiện nay có rất nhiều thông tin gây nhiễu thông tin và cho rằng ăn mặn mới đủ dinh dưỡng và có sức khỏe. Tuy nhiên, theo nghiên cứu thì tỉ lệ mắc bệnh cao đều nguyên do từ ăn mặn. Đặc biệt khi bạn có bệnh thì ăn chay sẽ dễ hấp thụ dinh dưỡng và giúp cơ thể mau phục hồi hơn rất nhiều. Do vậy, ăn chay cũng tham gia vào việc chữa trị bệnh rất tốt.


Tất cả các dinh dưỡng cần cho con người đều có trong thức ăn thực vật. Động vật không thể TẠO RA ĐƯỢC CHẤT DINH DƯỠNG MÀ ĐỘNG VẬT PHẢI NHẬN CHẤT DINH DƯỠNG TỪ THỰC VẬT.


Về mặt sức khỏe thì hiệp hội Y tế Hoa kì cũng như Hiệp hội Y tế nước Anh đã công bố: ăn chay cung cấp tất cả nhu cầu về dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và người lớn, không loại trừ. Người ăn chay không bị thiếu máu như người ăn thịt.


Thức ăn từ động vật bị nhiễm độc rất nặng so với ăn thức ăn thực vật.

Người ăn chay giảm ¾ nguy cơ bị bệnh tim so với người ăn mặn, tương đương 75% so với người ăn thịt và các loại bệnh khác. Một giải pháp vô cùng đơn giản và không tốn kém.


Do vậy, ăn chay giải phóng rất nhiều các nguồn lực thiên nhiên, cho môi trường, cho thiên nhiên, cho sự sống. Cải thiện một cách mạnh mẽ khỏi mọi loại bệnh tật.


Không gì đem lại lợi ích cho sức khỏe con người cũng như sự sinh tồn trên trái đất này bằng việc chuyển sang chế độ ăn chay” Albert Eistein.


Albert Eistein là một nhà khoa học vĩ đại nhất của thế kỉ và dưới góc độ của một nhà khoa học, ông đã nhận thấy ăn chay hỗ trợ tốt cho sức khỏe, cho môi trường.



Phần II: XÉT VỀ KINH TẾ & MÔI TRƯỜNG

Hiện nay chúng ta còn quan tâm đến vấn đề khử độc nữa bởi môi trường sống của chúng ta hiện nay đã quá độc hại. Không khí nhiễm độc, nước nhiễm độc, đất đai nhiễm độc, thực phẩm nhiễm độc,…


Ở Mỹ nơi các dòng sông được bảo vệ môi trường nghiêm ngặt nhưng hiện tại cho thấy không một con cá nào mà không bị nhiễm độc.


Các nhà khoa học đã đúc kết lại, ngành công nghiệp sản xuất thịt trên thế giới đứng thứ 2 hoặc thứ 3 nhân tố đóng góp về vấn đề môi trường cực kì nghiêm trọng từ địa phương đến toàn cầu. Nó đã thúc đẩy nhiều sự thải ra những chất gas gây nên nóng bầu khí quyển ( khí hậu) lớn hơn tất cả các phương tiện giao thông cộng lại như đường bộ, đường thủy, đường hàng không,..


Lâu nay người ta cứ nghĩ các phương tiện giao thông là nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính nhưng hiện nay, cho thấy chính ngành công nghệ chăn nuôi và sản xuất thịt tạo ra nhiều khí thải độc hại cao hơn tất cả các loại phương tiện giao thông cộng lại.


Ủy bạn bảo vệ môi trường cũng đã nghiên cứu về ngành công nghiệp chăn nuôi đến năm 2007 đã công bố: Nếu mỗi người Mỹ chịu ăn rau quả thay vì thịt gà một bữa trong tuần thôi thì lượng chất thải gây hiệu ứng nhà kính tương đương với nửa triệu xe hơi được nhấc ra khỏi đường phố.


Phân động vật thải ra là nguyên nhân dẫn đến những cơn mưa axit làm trụi rừng và hủy diệt các rừng và nó đương nhiên gây tác động đến bầu khí quyển và sức khỏe của chúng ta. Chất thải của động vật gây ô nhiễm cao gấp 130 lần so với chất thải của con người. Đây là nguyên nhân chính gây ô nhiễm tất cả các nguồn nước và không khí.


Bên cạnh đó, khi ăn thức ăn động vật, chúng ta cũng phải sử dụng rất nhiều đất đai để trồng các loại lương thực cho các động vật để làm thức ăn cho con người. Cùng một một mẫu đất thì lượng chất đạm mà thực vật mang lại cho con người cao gấp 10 lần thịt động vật.


Để cung cấp thịt cho con người ăn thì chúng ta phải tiêu tốn đất cao gấp 10 lần nếu dùng để trồng các loại thực vật cung cấp đạm cho con người.


Người ta tính ở Anh. Nếu như tất cả đều ăn chay hoàn toàn và không dùng sữa động vật thì chỉ cần ¼ diện tích đất là đủ.


Do vậy, đất đai ngày càng cạn kiệt và thu hẹp bởi phải dùng để đáp ứng cho ngành chăn nuôi thịt.


Trong khi cần 10kg thực vật giàu protein mới sản xuất được 1kg thịt. Xét về mặt kinh tế thì chúng ta sử dụng không hề hiệu quả. Chỉ 10% chất đạm của thực vật được chuyển sang động vật còn lại 90% bị lãng phí và còn gây ra những chất độc hại cho môi trường.

Theo thống kê, những thực phẩm giàu protein để nuôi bò có thể nuôi sống 2 tỉ người. Nghĩa là, nuôi sống được cả dân số Ấn Độ và Trung quốc cộng lại trong khi thế giới thì nạn đói đang hoành hành.


Do vậy, việc chuyển sang chế độ ăn chay là một sự nhân văn, đầy tình yêu thương và có trách nhiệm với chính cuộc đời của mình, với thế giới và VẬN MỆNH THẾ GIỚI SẼ DỊCH CHUYỂN.


90% đạm thực vật để cho động vật ăn ở nước Anh được lấy từ những nước nghèo, những nơi mà trẻ con chết vì đói nhưng vẫn phải cung cấp lương thực cho động vật. 60 triệu người chết vì đói mỗi năm trong thế giới mà chúng ta đang sống.


Mỗi ngày có 40.000 trẻ em chết vì đói, trên một tỉ người đi ngủ với cái bụng đói.


Công bố của Liên Hợp Quốc là: cần số lương gạo để cứu đói cho con người là 40 triệu tấn trong khi lượng lương thực chúng ta dùng để chăn nuôi động vật là 500 triệu tấn.


Rừng nhiệt đới vẫn bị phá mỗi năm để chăn nuôi động vật và để làm Hamburger. Mỗi năm rừng giảm 11 triệu (ha). Trong khi rừng cần cho sự sống là 33% diện tích bề mặt và hiện nay diện tích rừng chỉ còn dưới 19% trong khi diện tích rừng mà dưới 13% thì sự sống trên thế giới không thể tồn tại. 1000 giống loài bị tuyệt chủng mỗi năm vì con người phá rừng để làm chỗ chăn nuôi gia súc.


Giáo sư David Pimentel khoa sinh thái học của trường Đại học Cornell đã tính: Một miếng Hamburger 125gr thôi nhưng cần:

+ 178 lít nước

+ Phá 167,7 m2 rừng

+ Mất 567,5gr đất bề mặt

+ 544,8 gr ngũ cốc

+ 1 tách dầu hỏa

+ Đồng thời nó lại tạo ra lượng chất thải tương đương với 1 xe chạy 6 dặm.


Cần một nguồn tài nguyên rất lớn của trái đất. Tiêu tốn rất nhiều nguồn tài nguyên quý giá của trái đất này như nước, đất, lương thực thực phẩm, đồng thời nó còn tạo nên cho hiểm họa của sự hủy diệt.


Sa mạc hóa lan rộng mỗi năm bằng cả diện tích nước Anh và Scotland cộng lại do ngành chăn nuôi gây ra. Nước dùng cho chăn nuôi tốn cao hơn rất nhiều lượng nước dùng trong trồng trọt. Đây là nghiên cứu của Đại học California.


1kg thịt cần tốn gấp 210 lần nước so với chúng ta ăn thức ăn từ thực vật do phải trồng trọt, cho gia súc uống nước, vệ sinh chuồng trại,…trong khi hiện tại ở Châu phi và Úc đang thiếu nước trầm trọng. Ngành chăn nuôi sử dụng đến 70% lượng nước sạch.


Một trại nuôi gà một ngày sử dụng đến 100 triệu galons nước (1 galon = 4 lít nước) nghĩa là đủ nước cho 25.000 người và gia súc thì còn tạo ra hiệu ứng nhà kính rất cao do khí thải của gia súc chất gas rất cao. Gây nên biến đổi khí hậu.


Ngành chăn nuôi động vật là ngành ảnh hưởng tác động rất mạnh đến môi trường, hiện tượng khí thải nhà kính và làm cho trái đất ấm dần lên. Lượng khí thải làm tăng khí thải nhà kính cũng như làm cho trái đất nóng dần lên do ngành chăn nuôi gia súc chiếm 18% tổng lượng khí thải nhà kính. Trong khi tổng lượng giao thông vận tải bao gổm cả ngành hàng không, đường thủy, đường bộ,… chỉ tung ra 14%.


Điều này cho thấy ngành chăn nuôi có tác động mạnh và tiêu cực đến môi trường và biến đổi khí hậu là rất lớn. Từ đó sẽ giảm được khí thải nhà kính và các hệ lụy của biến đổi khí hậu, tình trạng sức khỏe, tình trạng kinh tế, tính nhân văn và nghiệp lực,…


Tất cả các hiện tượng thời tiết cực đoan, hạn hán,…đang tăng rất cao và sức tàn phá cao.

Nếu chúng ta ăn chay, sẽ làm biến đổi mọi loại biến đổi cực đoan này.


Việt Nam sẽ là một trong năm nước sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của việc nước biển dâng cao. Do vậy, riêng với Việt Nam, biến đổi khí hậu lại càng trở nên quan trọng.


Cho nên, ăn chay để chống lại biến đổi khí hậu là vô cùng cấp bách mà mỗi chúng ta đều nên đóng góp vào công cuộc này. Đây là giải pháp vô cùng quan trọng và trong tầm tay của mỗi chúng ta.


Hiện nay, việc bảo vệ môi trường đã trở nên vô cùng cấp bách. Khả năng trái đất bị hủy hoại do biến đổi khí hậu do hiện tượng nhiệt độ trái đất tăng cao đã tiến đến rất gần trong vòng 10 năm trở lại đây. Đây là thời điểm quyết định biến đổi khí hậu toàn cầu. Hơn lúc nào hết, lúc này chúng ta cần gấp rút để chung tay đóng góp.



PHẦN III: XÉT VỀ GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC & TÂM LINH



Bên cạnh đó. Sức khỏe cũng không thể tách rời đối với vấn đề đạo đức và tâm linh như định nghĩa về sức khỏe của tổ chức y tế thế giới.


“Khoa học mà không có tâm linh thì mù quáng. Ngược lại, tâm linh không có khoa học thì cũng què quặt” Albert Eistein.


Ăn chay bày tỏ vấn đề đạo đức trong nhiều khía cạnh của tình yêu thương. Yêu thương với chính đồng loại của mình đang thiếu đói, yêu thương với những loài động vật vô tội, chúng cũng có cảm xúc, có tình yêu thương. Chúng không phải là thức ăn của con người.

Ở khía cạnh tinh tế là: ý thức tác động lên vật chất và ngược lại vật chất tác động lên ý thức. Khi chúng ta giận dữ, tim đập mạnh, huyết áp có thể tăng, lủng bao tử hoặc nội tạng…đây được gọi là ý thức tác động lên vật chất. Suy nghĩ của chúng ta tác động đến mọi tế bào trong cơ thể cũng như các nguyên tử phân tử ở môi trường bên ngoài. Chỉ một phút giận dữ, sẽ tiết ra chất động mà cơ thể phải mất từ 7 đến 10 ngày mới thải độc ra hết. Vậy chúng ta thử nghĩ xem, khi một con thú nuôi trong điều kiện áp lực tăng trọng, bị tiêm thuốc kích thích, thuốc chống bệnh tật,…nó bị stress liên tục và bị giết mổ thì trong nó cũng có những nỗi sợ, nỗi đau kinh hoàng. Cho nên, bên trong cơ thể của nó cũng tiết ra hàng loạt những hoocmon độc tố thấm vào trong thịt của nó. Khi chúng ta ăn vào, các chất độc này cũng tác động đến con người. Ngay cả một người bình an, đầy tình yêu thương thì khi bạn ăn, ăn cũng có cảm nhận khác, một người mà giận dữ nấu thì cũng tác động trực tiếp lên thực phẩm.


Do vậy, ý thức của chúng ta tác động lên thực phẩm và ngược lại, thực phẩm cũng tác động trở lại ý thức con người. Những chất trong động vật, con người ăn vào nó sẽ tác động lên con người. Ở một góc độ tinh tế hơn nữa, nó đi vào sâu bên trong chúng ta, chúng ta có một bộ phận là lương tâm, khi chúng ta hành xử có lương tâm, nghĩa là luôn mong muốn được sống có tình yêu thương, bình an, muốn có được sự hòa thuận,…đó chính là lương tâm. Khi chúng ta sống đúng với lương tâm của mình thì chúng ta cảm thấy nhẹ nhàng. Khi chúng ta làm gì đó trái với lương tâm của mình thì chúng ta cảm thấy bị nặng nề. Khi những người ăn chay sẽ tự động cảm thấy nhẹ nhàng, bình an và thanh tịnh. Bởi họ trân trọng sự sống của mình và trân trọng sự sống của muôn loài. Trân trọng tình yêu thương và các giá trị sâu thẳm từ bên trong, do vậy, phát tỏa được tình yêu thương cho tất cả. Từ đó, cuộc sống tự động trở nên đầy giá trị và thanh bình. Thường những người ăn chay sẽ tự động quan tâm đến các lĩnh vực tinh thần. Người ta sẽ có những suy nghĩ tốt đẹp, không mang những suy nghĩ oán giận, ghét bỏ, thù hận, chanh tranh, ganh đua,…họ trở nên thanh thơi và thanh thản.


Khi các con vật bị cắt cổ, chúng đều nhận biết đau đớn, sợ hãi kinh hoàng, nó tỏa ra bầu không khí gây bất an,…tạo ra độc chất bên trong. Đây cũng là loại độc tố chứa bên trong thức ăn thịt động vật.


Ăn chay cũng là tâm linh.


Nếu ăn thịt thì cơ thể con người chính là những nghĩa trang di động những xác của các loài động vật thì làm sao chúng ta có thể mong đợi tình trạng lí tưởng (của bình an, hạnh phúc, yêu thương) trên trái đất này.


Con người luôn khao khát được sống bình an và hạnh phúc nhưng cơ thể chúng ta lại được nuôi bằng xác của muôn loài,…đây là một nghịch lí.


Sự sát sinh đã làm cho tâm hồn con người vốn cao thượng, có lòng vị tha đối với mọi người cũng như đối với bản thân mình đã tạo ra những ác nghiệp.


Mỗi ngày thế giới lại giết đi hàng triệu con vật, với hàng trăm ngàn tấn thịt để làm thức ăn cho con người...


Luật nhân quả, luật của sự sống nói rằng: bạn làm gì, bạn trao gì, bạn sẽ nhận lại như thế. Bạn tác động một lực như thế nào, bạn sẽ nhận lại một lực như thế về với chính mình.


Con người ăn thịt động vật, gây đau đớn, gây kinh hoàng, sợ hãi cho loài vật, trao sự tàn nhẫn và đau khổ thì chắc chắn, không sớm thì muộn chúng ta sẽ nhận lại một lực tương ứng.


Nhìn toàn cảnh thế giới lúc này chúng ta cũng có thể nhìn thấy mọi thứ đã và đang hiển lộ.


Bạn thân mến, cảm ơn bạn đã đọc bài viết này. Biết ơn vũ trụ đã đưa cho tôi những tư liệu quý giá để có cơ hội tổng hợp và hiểu được chân lí đời sống một cách toàn vẹn.


Với tất cả lòng biết ơn chân thành!

-KK-

4.109 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Comments


bottom of page