top of page

SỨC MẠNH CHẤP NHẬN

Sự chấp nhận sẽ gia tăng sức mạnh nội tâm. Gia tăng cả cho tôi cũng như gia tăng cho cả người mà tôi chấp nhận. Sự chấp nhận có thể chuyển hóa hoàn toàn con người cũng như tình huống.

Có một anh đến hỏi tôi rằng, mỗi khi tôi ngồi xuống thiền thì vợ tôi lại bắt đầu gọi điện cho em gái của mình và bắt đầu buôn chuyện. Tại sao cô ta lại cứ phải nói chuyện trong lúc tôi ngồi thiền cơ chứ? Trong khi khu phố anh ta ở thì rất gần đường, những người bán hàng rong, nào thì tiếng ra bán bánh mì nóng,…đủ loại rao bán các loại mặt hàng, rồi tiếng còi xe,….


Tôi hỏi anh: những tiếng ồn ngoài đường như thế thì sao?

Anh ta nói: không, tôi không nghe thấy.


Trong khi tiếng ồn của những người bán hàng rong còn to hơn cả vợ của anh ta, nhưng anh ta cho rằng: đó là việc của họ. Họ phải làm việc để kiếm sống, cho nên, họ gây ồn là đương nhiên.


Tiếng ồn ở ngoài kia và tiếng ồn của cô vợ có khác gì nhau không?


Tôi đã chấp nhận tiếng ồn ở ngoài đường vậy mà tôi lại không chấp nhận tiếng ồn của vợ của mình. Anh ta kì vọng cô vợ phải tĩnh lặng.


Khi tôi kì vọng là tôi bị quấy phiền, con khi tôi chấp nhận thì tôi sẽ không bị ảnh hưởng. Âm lượng thì không hề quan trọng mà quan trọng là những tiếng ồn bên trong tâm trí của chính mình.


Chúng ta nên nhớ: họ sẽ không làm những gì chúng ta kì vọng đâu.


Giờ hãy làm một bài thực hành. Bạn hãy chọn lấy một người thân hay một người nào đó mà một thói quen của họ quấy phiền bạn. Khi đã chọn được họ trong tâm trí thì hãy để họ ở trước mặt mình, rồi cảm nhận có lòng trắc ẩn đối với linh hồn đó.


Chúng ta hoàn toàn không biết khi nào, ở đâu và chuyện gì đã xảy ra với họ, tạo ra cho họ thói quen đó. Nhưng chính lòng trắc ẩn của tôi sẽ gia tăng sức mạnh cho họ, để họ thay đổi thói quen đó.


Ví dụ: nếu ai đó cáu giận trước mặt bạn thì hãy tạo ra suy nghĩ: Ô, đây là một linh hồn bình an. Điều này có dễ làm không các bạn? Dễ phải không?


Điều gì sẽ xảy ra khi tôi nói đây là một linh hồn bình an? Điều đầu tiên và quan trọng là bản thân tôi được bảo vệ. Tôi nhận được sự tiêu cực từ người khác nhưng tôi không hồi đáp lại một cách tiêu cực, nghĩa là, tôi được bảo vệ. Tôi không để cho sự tiêu cực ngấm vào bên trong tâm hồn mình.


Điều thứ hai là, suy nghĩ “bạn là một linh hồn bình an” sẽ chạm đến linh hồn đó. Người đó sẽ nhận được sức mạnh và giúp cho họ chữa lành được vết thương cáu giận.


Nếu chúng ta lại hồi đáp rằng: “ồ, đây không thể là một linh hồn bình được mà là một linh hồn cáu giận" thì họ mãi mãi là như vậy.


Vậy nên đừng bao giờ tạo ra suy nghĩ dựa vào những trạng thái hiện tại của họ. Hãy tạo ra suy nghĩ mà tôi muốn họ trở thành. Nếu tôi muốn họ trở thành một linh hồn bình an thì hãy tạo ra suy nghĩ bình an dành cho họ; rằng họ là một linh hồn bình an. Nó sẽ giống như một lời chúc lành dành cho họ và nó sẽ trở thành hiện thực một ngày nào đó.


Một sự thật sâu thẳm của việc một ai đó cáu giận với bạn là họ không hề cáu với bạn mà chỉ là họ đang chạy lại tâm ấn bên trong chính họ. Chạy lại nỗi đau khiến cho họ cáu giận mà thôi. Vậy nên, các bạn hãy tỉnh táo. Đừng bao giờ nói rằng, họ cáu giận với tôi. Không phải đâu, họ chỉ đang bộc lộ và gánh chịu nỗi đau của riêng mình mà thôi.


Vậy nên, với vai trò là một người bạn, một thành viên trong gia đình, tôi cần phải giúp họ vượt qua nỗi đau và quan trọng hơn là phải biết bảo vệ chính mình; bằng cách không đón nhận những tức giận từ họ. Bằng không, sẽ sớm thôi, một ngày nào đó, tôi cũng trở thành một người cáu giận giống như họ.


Từ ngày hôm nay, hãy chấp nhận một niềm tin rằng: "sự chấp nhận là bình thường". Trước đây, niềm tin của chúng ta nói rằng: “sự kì vọng là bình thường”, còn bây giờ, chúng ta nói rằng: "sự chấp nhận sẽ gia tăng sức mạnh nội tâm". Gia tăng cả cho tôi và gia tăng cả cho người mà tôi chấp nhận.

-KK-

738 lượt xem0 bình luận

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Kommentare


bottom of page